จำไม่ได้เหมือนกันว่าเริ่มเขียน PHP มาตั้งแต่เมื่อไหร่ คงเป็นตอนเรียน Web Technology ตอนสมัยปี 2 (2006) สมัยนั้นทำเว็บก็ต้อง PHP แหละ Ruby, Python อะไรยังไม่รู้จัก เริ่มเขียนเองทุกอย่างจากศูนย์เพื่อทำโปรเจคส่ง (โปรเจคคู่แต่แบ่งกันทำคนละโปรเจค เพื่อนทำ CGI Perl, ผมทำ PHP) การเขียนเองทำให้เห็นปัญหาหลายอย่าง เรื่องความซ้ำซ้อนของโค้ดจนพยายาม refactor แบบกากๆ ออกมาเป็นฟังก์ชันสำหรับ database, ส่วนแสดงผล ฯลฯ จนตอนหลังมารู้ว่าเค้าเรียกว่า web framework และได้มาเล่น CakePHP, CodeIgniter อีกปีสองปีให้หลัง

ระหว่างเรียนก็ได้ช่วยงานอาจารย์ทำนู่นทำนี่นิดหน่อย เคยช่วยแก้ปัญหาเว็บตรวจข้อสอบช้าเพราะ database ไม่ได้ทำ index เคยทำเว็บตรวจคะแนนอะไรซักอย่างให้กระทรวง ตอนนั้นก็รู้สึกว่าจะลองใช้ CakePHP ทำให้งานช้าไปหน่อยแต่ก็ถือว่าได้เรียนรู้อะไรเยอะ (แต่ถ้าเทียบกับตอนนี้คือ กากมาก)

ก่อนเรียนจบก็เริ่มมารู้จัก Drupal (CMS ชื่อดังในตอนนั้นก่อนจะถูกกระแสบล็อกของ Wordpress กลบไป) ได้ลองเอามาเล่นอะไรหลายอย่าง จนได้ใช้งานจริงๆ ก็คือทำเว็บภาควิชาใหม่ Drupal เป็น CMS ที่ทรงพลังมากเรียกว่าเหลือใช้ แต่สิ่งที่พลาดจริงๆ คือ มันไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เลย ถ้าให้เลือกตอนนี้จะไม่ใช้ Drupal กับ end-user

พอมาทำงานที่แรกก็ได้ใช้อะไรหลายอย่างแต่ยังมีงาน Drupal กับ CakePHP อยู่นิดหน่อย ซึ่งทำให้ได้งานที่ที่สองซึ่งใช้งาน Drupal เป็นหลักและใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ แต่จากประสบการณ์ทั้งหมดกว่า 7-8 ปีนี้ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเก่ง PHP อะไรเลยสักนิดเดียว โปรเจคที่ทำๆ นี่ย้อนกลับไปดูเรียกได้แค่ว่า ใช้งานได้ ไม่ใช่งานปราณีตอะไรเลย แต่มองอีกมุมนึงก็รู้สึกว่า ถ้าไม่เคยทำโปรเจคเล็กๆ มาก่อนก็จะไม่มีวันนี้เลย T-T

เรื่องที่ PHP มักจะโดนโจมตีก็คือ consistency กับ syntax ของภาษา ไว้เขียนแยกอีกบล็อกเพราะมันยาวมากกก ซึ่งตัวผมเองก็เห็นด้วยนะ แต่ส่วนตัวมองว่าอนาคตของ PHP ยังสดใสอยู่ เนื่องด้วยชุมชนที่ยังแข็งแกร่ง, ฟีเจอร์ของ PHP เวอร์ชันใหม่ที่ดูเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น, ผลิตภัณฑ์ชื่อดังทั้งหลายก็ยังมีฐานผู้ใช้งานที่มากพอสมควร เช่น Wordpress, Laravel, HHVM

PHP คงไม่ตายใน 5-10 ปีแน่ๆ